Trước những diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT, khi TNGT liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ TNGT trong 06 tháng đầu năm 2025, đồng thời ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: Điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe conatainer); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc, đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua.
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250). Cụ thể như sau:
Về tổ chức giao thông được chia thành 02 giai đoạn:
Tại giai đoạn 1, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, gồm:
Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:
Tại giai đoạn 2, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách
Đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:
Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250) Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:
Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.
Cục CSGT cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20 km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục.
Tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn, để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.