ĐỀ XUẤT BỎ QUY ĐỊNH 'CHỈ ĐƯỢC LÁI XE 48 GIỜ MỖI TUẦN'

09:24 - 03/08/2025

Theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định "đóng khung" 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.

Giải thích về thay đổi trên, Bộ Công an dẫn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Việc này còn khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp…

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng có nhiều văn bản kiến nghị tới cơ quan thẩm quyền, cho rằng quy định "chỉ được lái xe tối đa 48 giờ 1 tuần" là rất khó thực hiện.

Có nhiều "biến số" ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế, ví dụ chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ… Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài phải bố trí thêm tài xế, dẫn tới gia tăng chi phí hoạt động và giá cước vận tải, ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế…

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp là thành viên của hiệp hội rất phấn khởi khi biết tin Bộ Công an đề xuất thay đổi quy định như đã nêu. "Rất cảm ơn cơ quan soạn thảo đã lắng nghe, đề xuất điều chỉnh, mong dự thảo sớm được thông qua để anh em yên tâm", ông Quyền chia sẻ.