Đây là những lỗi thường gặp trên ô tô đã qua sử dụng, những người có nhu cầu mua xe cũ cần lưu ý kiểm tra trước khi quyết định xuống tiền.

Thậm chí, xe càng rẻ, khả năng hỏng hóc các bộ phận càng cao. Dưới đây, hãng taxi Hải Phòng - Én Vàng Taxi sẽ  tổng hợp 5 "căn bệnh" hay gặp nhất từ những chiếc ô tô đã qua sử dụng để các bạn có thể đánh giá nhé.

1. Máy yếu

Thông thường, những chiếc xe đã lăn bánh đến 5-7 năm không tránh khỏi "bệnh" ì động cơ. Khi xem xe cũ, khách hàng cần kiểm tra kỹ phần động cơ. Biểu hiện dễ nhận thấy chính là khi nhấn chân ga, động cơ không "nhạy", hành trình chân ga phải dài hơn so với bình thường. Khi tăng tốc, leo dốc, xe phản ứng chậm chạp, khó khăn hơn.

Máy yếu không những gây khó khăn trong các tình huống xử lý khi tham gia giao thông, còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu. Nguyên nhân là do lọc xăng xe ô tô bị nghẹt. Khi hoạt động, các cặn bẩn của xăng sẽ được giữ lại trên bộ lọc này, sau một thời gian lọc xăng sẽ bị tắc và dẫn tới tình trạng thiếu nhiên liệu. Khi leo dốc, xe cần phải bơm xăng mạnh hơn dẫn đến xe bị "đuối". Do vậy, cần kiểm tra chính xác để báo chủ xe phương án sửa chữa, thay thế hợp lý trước khi quyết định mua xe.

2. Giảm xóc kém

Rất khó để phát hiện ra lỗi này, nếu người mua xe cũ chỉ lái thử một quãng đường ngắn. Để "bắt bệnh", bạn hãy thử đi qua đoạn đường xấu, khi bộ phận giảm xóc xuống cấp, sẽ cảm nhận được sự giằng xóc rất khó chịu, thậm chí xe sẽ có những tiếng động "lục cục" ở gầm xe. Với trường hợp này, cách đơn giản nhất là thay giảm xóc mới.

3. Phanh không ăn

Phanh không ăn, độ nhạy kém là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Sau một quá trình sử dụng, hệ thống này cũng rất dễ xảy ra những lỗi và hỏng hóc.

Nếu phanh không ăn, độ nhạy kém, nguyên nhân có thể là do đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ, pis-ton bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa, bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng, cup-pen phanh bị hỏng, dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó, má phanh quá mòn,…

Trong trường hợp này, cần chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh, siết chặt lại các đầu khớp nối, thay thế các đệm, xả khí lẫn trong dầu phanh, thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên, thay cup-pen, dây phanh và má phanh mới.

4. Xe bị giật khi tăng tốc

Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho người lái. Nguyên nhân chính của vấn đề này thường xuất phát từ nhiên liệu cung cấp không đủ (hết xăng) hoặc các nguyên nhân sâu xa hơn như kim phun bẩn và lọc nhiên liệu bị tắc do quá lâu không được bảo dưỡng, vệ sinh. Hiện tượng trên cũng có thể do lỗi cảm biến trên xe gây nên.

5. Vô lăng lỏng lẻo

Xe sử dụng lâu sẽ gặp trường hợp thước lái bị mòn và gây cảm giác lỏng lẻo ở vô lăng. Hướng xe bị lệch (nhao lái) khi đi với tốc độ cao và khó khăn để giữ nó đi đúng làn đường. Một số dấu hiệu khác là vô lăng khi đánh lái bị trễ, tức là khi đánh vô lăng sang phải hoặc trái nhưng bánh xe vẫn không chuyển hướng ngay, khi đó rất có thể cơ cấu thước lái ô tô đã bị mòn dẫn đến việc trễ vô lăng.