Với thiết kế theo ngôn ngữ thiết kế hiện tại của Volkswagen, Virtus được trang bị lưới tản nhiệt có 2 nan mạ crôm, nối liền với đèn pha với dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L". Phần đầu xe trông rộng hơn với hốc gió trung tâm cỡ lớn màu đen và đèn sương mù trước nằm ở hai góc đầu xe, được bao quanh bằng nẹp mạ crôm.

Bên sườn, Volkswagen Virtus được trang bị đường dập gân kéo dài từ chắn bùn trước đến cụm đèn hậu và nóc dốc dần về phía sau. Riêng bản GT sẽ có vành hợp kim sơn màu đen và cụm phanh màu đỏ để nhấn mạnh vẻ thể thao. Đằng sau, mẫu xe này còn được trang bị cụm đèn hậu tách rời và có tạo hình mũi tên bên trong, tem chữ nổi "Virtus" được đặt khá sâu trên nắp cốp sau và cốp có thể tích 521 lít. Trên cản sau còn có nẹp mạ crôm nằm vắt ngang và ôm lấy đèn phản quang.

Bên trong, Volkswagen Virtus mang thiết kế nội thất gợi liên tưởng đến người anh em Volkswagen T-Cross. Người lái sẽ được trải nghiệm không gian nội thất với mặt táp-lô nhiều tầng, màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 10 inch hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay không dây và vô lăng 3 chấu mới. Bản GT thể thao còn có viền màu đỏ bao quanh mặt táp-lô và mặt cửa cũng như bộ bàn đạp bằng nhôm và chỉ khâu màu đỏ trên ghế bọc da màu đen.

Volkswagen Virtus tại Ấn Độ trang bị hai tùy chọn động cơ - 3 xi-lanh 1.0 TSI sản sinh 113 mã lực và 1.5 TSI EVO 4 xi-lanh sản sinh 148 mã lực. Đi kèm là hộp số sàn 6 cấp. Bản 1.0 TSI có tuỳ chọn số tự động 6 cấp và 1.5 TSI có hộp số ly hợp kép 7 cấp. Dự kiến về Việt Nam sẽ là loại động cơ 3 xi-lanh 1.0 TSI đi cùng là số tự động

Đáng tiếc là trang bị an toàn của Volkswagen Virtus khá cơ bản với 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe phía sau, cảnh báo áp suất lốp, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD.

Khi mua xe, khách hàng Ấn Độ có thể chọn các màu sơn ngoại thất như đỏ Wild Cherry Red, trắng Candy White, xám Carbon Steel Grey, vàng Curcuma Yellow, bạc Reflex Silver và xanh dương Rising Blue Metallic.