Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 hồi đầu năm nay có thể xem là sự kiện lớn nhất của toàn cầu trong nhiều năm gần đây. Covid-19 ảnh hưởng tới tất cả các ngành nghề, tất cả các quốc gia với số lượng ca nhiễm bệnh và số người chết tăng lên mỗi ngày.

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia có khả năng ngăn ngừa virus Corona tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, đối với nền kinh tế nói chung, ngành xe nói riêng, sự ảnh hưởng của Covid-19 vẫn rất lớn, kéo theo nhiều thay đổi lần đầu tiên xảy ra.

Năm 2020 nhờ đó cũng trở nên đặc biệt với thị trường xe Việt. Cùng ghi nhớ 5 điểm nhấn đáng chú ý nhất trong năm vừa qua.

1. Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp

Ngày 28/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP. Theo đó, tất cả các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới đến hết ngày 31/12/2020. Điều này giúp kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người dân mua xe ô tô đăng ký mới.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ tại Hà Nội là 12%, TP HCM và Hà Tĩnh là 11% và các tỉnh thành khác ở mức 10%, tính trên giá bán niêm yết. Với quyết định này, chi phí đăng ký ô tô mới có thể giảm từ 20 triệu đồng đến tối đa lên tới 300 triệu đồng.

Ngoài ra, tác động tích cực của quyết định này thể hiện rõ ở cơ cấu bán hàng của các hãng xe. Những mẫu xe lắp ráp đến từ các thương hiệu như VinFast, Toyota, Honda, Hyundai, Mazda, Kia... liên tục đạt được doanh số tốt. Năm 2020 ghi nhận hơn 81.000 xe Hyundai bán ra, trong đó xe lắp ráp chiếm tới hơn 95%. Chiếc Fadil tuy là mẫu xe mới trên thị trường nhưng đã trở thành xe bán chạy nhất phân khúc.

2. Triển lãm Vietnam Motor Show 2020 bị hủy

Vietnam Motor Show (VMS) là sự kiện quan trọng nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mỗi năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, VMS 2020 không được tổ chức như theo kế hoạch vào cuối tháng 10 năm nay.

Trước đó, 15 thương hiệu xe đã đồng ý tham gia vào sự kiện năm nay bao gồm Audi, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Toyota, VinFast, Volkswagen và Volvo. Ban tổ chức dự kiến sẽ đón tổng cộng 180.000 - 200.000 lượt khách tham quan trong 5 ngày diễn ra triển lãm.

Trong thông cáo báo chí gửi cho giới truyền thông, ban tổ chức cho biết, triển lãm Vietnam Motor Show dự kiến sẽ quay trở lại vào tháng 10/2021, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát an toàn.

3. Nhiều hãng xe ra mắt xe trực tuyến

Điểm nhấn thứ ba của thị trường xe Việt năm 2020 cũng liên quan đến dịch Covid-19. Năm nay, nhiều hãng xe lần đầu tiên tổ chức buổi lễ ra mắt xe mới dưới dạng video trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.

Mở đầu cho trào lưu này là Thaco khi ra mắt tới 10 mẫu xe BMW vào ngày 21/4. Khách hàng và giới truyền thông lần đầu tiên theo dõi một sự kiện ra mắt xe trong nước thông qua mạng internet. Tuy nhiên, buổi ra mắt này vẫn có đầy đủ dẫn chương trình, đại diện hãng xe cũng như phần giới thiệu chi tiết xe như các sự kiện thông thường.

Tiếp sau đó, lần lượt Audi Việt Nam, Honda Việt Nam, Volvo Việt Nam đều tổ chức ra mắt xe bằng hình thức trực tuyến. Cá biệt hơn, một số hãng xe đã huỷ sự kiện ra mắt xe, thay vào đó chỉ ra thông cáo báo chí.

4. Sức ảnh hưởng của hãng xe Việt

VinFast là hãng sản xuất xe đầu tiên của Việt Nam, thuộc tập đoàn VinGroup. VinFast chinh phục người tiêu dùng trong nước với ba mẫu xe gồm hatchback cỡ nhỏ Fadil, chiếc sedan Lux A2.0 và mẫu SUV Lux SA2.0.

Lần đầu tiên giới thiệu vào tháng 11/2018, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi với xe VinFast. Nhưng, sau gần hai năm gia nhập, hãng xe Việt đang dần lấy được niềm tin từ khách hàng trong nước. Theo báo cáo doanh số, lượng xe VinFast lăn bánh tăng theo từng tháng và liên tiếp đạt kỷ lục bán hàng. Trong đó, Fadil nổi lên là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A trong nhiều tháng liền. Mới đây, VinFast cũng chính thức đạt cột mốc 30.000 xe bán ra sau 18 tháng gia nhập thị trường.

5. Diễn đàn OtoFun tổ chức thành công hai giải đua xe quy mô toàn quốc

Năm 2020, hàng loạt sự kiện lớn bị hủy bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều giải đua xe lớn nhỏ trên thế giới cũng như tại Việt Nam không thể diễn ra như theo kế hoạch. Tuy nhiên, trong đó, diễn đàn OtoFun đã xuất sắc vượt qua khó khăn để tổ chức thành công hai trong ba giải đua xe lớn quy mô toàn quốc.

Giải đua xe Gymkhana Otofun Championship (GOC) diễn ra vào hai ngày 25-26/7 tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. GOC 2020 quy tụ 30 tay đua đến từ cả ba miền trên toàn quốc tham dự. Để vượt qua bài thi, các tay đua cần điều khiển chiếc xe của mình vượt qua các chướng ngại vật của định dạng gymkhana. Bao gồm đường zigzag, đường số 8, đường slolom hay đoạn thẳng ngắn trước khi về đích trong thời gian ngắn nhất. Chung cuộc, tay đua Phạm Hoàng Đức cùng chiếc Mazda 2 là người giành chiến thắng cuối cùng.

Giải đua thứ hai là Vietnam Offroad Cup (VOC). Khi mà GOC diễn ra trên đường onroad thì VOC giành riêng cho những chiếc xe offroad. Với truyền thống và kinh nghiệm tổ chức qua 11 năm, đây là giải đua xe lớn nhất và uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay. VOC 2020 có quy mô 80 đội đua, bốn hạng thi đấu, diễn ra trong hai ngày 26-27/9.